เป็นนักคิด นักวิเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์สถานะการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. มีการสร้างวิสัยทัศน์ มีมุมมองที่มองเห็นอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร จากความรู้ที่สะสมมา มีมุมมองที่ดีในทุก ๆ ด้าน
6. มีทักษะหลายด้าน ต้องมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ การตัดสินใจ การจัดการที่ดี และรู้จักบริหารส่วนต่าง ๆ
7. รอบรู้และมีข้อมูลที่ทันสมัย ต้องอัปเดตมีความรู้ใหม่ ๆ เพื่อตัดสินใจในการบริหาร หรือ ตัดสินใจในหลาย ๆ ด้าน
8. รู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง ดูแลหน้าที่ของตนเองอย่างเหมาะสม ไม่ก้าวก่ายงานที่ตนไม่ได้รับผิดชอบ
9. กล้าตัดสินใจ กล้าที่จะทำตัดสินปัญหาได้อย่างมั่นคง ไม่ลังเลในความคิด
10. มียุทธวิธีและเทคนิค มีทักษะและวิธีการที่เหมาะสม รวดเร็ว และถูกต้องในการตัดสินใจในแต่ละเรื่อง
11. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี นักบริหารมืออาชีพจะต้องเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน ทั้งเจ้านาย ลูกน้อง เพื่อน และบุคคลทั่วไป
8 หลักการของผู้บริหาร เพื่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
1. การวางแผน คือ การร่วมมือของบุคลากรกับผู้บริหารในการวางแบบโครงสร้างในอนาคตเพื่อจะได้กระทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
2.
Cryptocurrency
และ อ. เขตพื้นที่การศึกษากำหนด 2)เสนอความคิดต้องการจำนวนและอัตราตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษาในสถานศึกษาเพื่อเสนอ อ. เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา 3) ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา 4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ อ. เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย
44-45 -
ปลัดศธ. เลขาฯ ถึง ผอ. สถานศึกษา - ผอ. สำนักฯในกรม ถึง ผอ. สถานศึกษา -
ผอ. สพท. ถึง ผอ. สถานศึกษา
4. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามกฎ ศธ. แบ่งส่วนราชการในสถานศึกษา 2546
1)วิเคราะห์ จัดทำนโยบาย แผนสถานศึกษา
2)วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ
3)เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป
4)แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทำงานต่างๆ
5. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม
พรบ. รบ. ครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. ศ. 2547
1)ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล ม. 27(1)
2)พิจารณาความดีความชอบ ม. 27(2)
3)ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากร ม. 27(3)
4)จัดทำมาตรฐานภาระงานครู ม. 27(4)
5)ประเมินผลการปฏิบัติงานครู ม. 27(5)
6)ปฏิบัติหน้าที่ตาม อ. ก. ค. กก. รร. มอบหมาย ม. 27(6)
7)สั่งให้ครูฯออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติ ม. 49
8)สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู บุคลากร ม. 53(4)
9)สั่งครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก ม. 56 วรรคสอง
10)สั่งให้ครูพ้นทดลองทำงานต่อไป ม. 56 วรรคสอง
11)สั่งครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตาม มติ อ. ศ ม. 64
12)สั่งให้ครูรักษาการในตำแหน่ง (ตำแหน่งว่าง) ม. 68
13)สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครู ม. 73
14)ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น ม.
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา - GotoKnow
ศึกษาหลักการ วัตถุประสงค์ ขอบข่าย แนวการจัดกิจกรรม การประเมินผลพัฒนา
ผู้เรียน และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามเป้าหมาย
๒. ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้เรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมพัฒนา
ผู้เรียน
๓. ร่วมกับผู้เรียนออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสามารถ ความถนัด ความสนใจ
ของผู้เรียน และเป็นไปตามหลักการ ปรัชญา และแนวการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน
๔. ส่งเสริม กระตุ้น และอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ
ในการจัดทำแผนงาน โครงการ ร่วมปฏิบัติกิจกรรม และการประเมินผล
๕. ให้คำปรึกษา ดูแล ติดตาม ประสานงาน และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียน
ในการร่วมกิจกรรมให้เป็นไปตามแผน
๖. ประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน และซ่อมเสริมกรณีที่ผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์
พร้อมจัดทำเอกสารหลักฐานการประเมินผล
๗. รายงานผลการดำเนินกิจกรรมให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ แล้วนำผลการจัดกิจกรรม
มาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไข
๘. แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานที่ประสบผลสำเร็จกับหน่วยงานและบุคลากร
บทบาทของผู้เรียน
๑. ศึกษาข้อมูล วิเคราะห์ตนเอง และเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ ความถนัด
และความสามารถ หรือตามข้อเสนอแนะของสถานศึกษา
๒.
เข้ารับการปฐมนิเทศจากครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม
๓. ร่วมประชุมเลือกตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ตามลักษณะของกิจกรรม
๔. ร่วมประชุมจัดทำแผนงาน โครงการ ปฏิทินงาน และปฏิบัติกิจกรรม ด้วยความเอาใจใส่
อย่างสม่ำเสมอ
๕. ร่วมประเมินการปฏิบัติกิจกรรมและนำผลมาพัฒนาตนเอง และนำเสนอ
ผลการปฏิบัติกิจกรรมต่อครูผู้รับผิดชอบ
๖. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดประสบการณ์ ทบทวน และสะท้อนความรู้สึกภายหลัง
การปฏิบัติกิจกรรม (After Action Review: AAR) รวมทั้งสร้างเครือข่ายจิตอาสาและขยายผล
ต่อยอดสู่ความยั่งยืน
บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษา
๑. ให้ความเห็นชอบและมีส่วนร่วมในการกำหนดวางแผนดำเนินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๒. ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามความเหมาะสม
บทบาทของผู้ปกครองและชุมชน
๑. มีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกิจกรรม และอาสาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของ
สถานศึกษาและชุมชน
๒. ยอมรับในศักยภาพของผู้เรียน ให้โอกาสให้ผู้เรียนได้สำรวจตนเองเพื่อประกอบ
การตัดสินใจในการเลือกแผนการเรียน การศึกษาต่อ และการประกอบอาชีพ
๓. ดูแล เอาใจใส่ผู้เรียน และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ป้องกัน และ
แก้ไขปัญหาของผู้เรียน
๔.
บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
บทบาทของผู้บริหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะกระตุ้น
ส่งเสริมให้การบริหารงานในบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารประสบผลสำเร็จ
ซึ่งบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญพอสรุปได้ดังนี้
1. เป็นผู้นำในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. เป็นผู้นำในการบริหาร
ยึดแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
3. เป็นผู้นำด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
4. เป็นผู้นำในการพัฒนาวิชาการ
5. เป็นผู้ประสานความร่วมมือกับชุมชน
6. เป็นผู้นำในการบริหารงานแบบประชาธิปไตย โดยร่วมกันทำงานเป็นทีม
และส่งเสริมให้ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน
7. เป็นผู้นำในการจัดการศึกษา เป็นเอกลักษณ์ขององค์กรในการสร้างสรรค์
8. เป็นผู้นำในการบริหารคุณภาพ โดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด
ร่วมตัดสินใจ ลงมือทำและรับผิดชอบร่วมกัน
เพื่อมุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ
9. เป็นผู้สร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
10. เป็นผู้นำในการจัดหางบประมาณ
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน
ที่กล่าวมา ผู้บริหารที่ยึดหลักการ 10 ประการ ดังกล่าว
ย่อมจะประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของคนทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้เป็นอย่างดี
ผู้บริหารที่ดีจึงต้องสำรวจตนเองถึงข้อบกพร่องและหาแนวทางในการพัฒนาตนเองเพื่อการเรียนรู้และการพัฒนางานอย่างสมำ่เสมอ
เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบการบริหารจัดการใหม่และการปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบัน
ซึ่งในการดำเนินงานผู้บริหารต้องยึดการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(SBM:
School based Management ประกอบด้วยเกณฑ์ต่อไปนี้
การเป็นผู้นำทางวิชาการ
2.
Poccc
รบ. ครูและบุคลากรทางการศึกษา พ. 2547
1) ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล ม. 27(1)
2) พิจารณาความดีความชอบ ม. 27(2)
3) ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากร ม. 27(3)
4) จัดทำมาตรฐานภาระงานครู ม. 27(4)
5) ประเมินผลการปฏิบัติงานครู ม. 27(5)
6) ปฏิบัติหน้าที่ตาม อ. ก. ค. กก. รร. มอบหมาย ม. 27(6)
7) สั่งให้ครูฯออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติ ม. 49
8) สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู บุคลากร ม. 53(4)
9) สั่งครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก ม. 56 วรรคสอง
10) สั่งให้ครูพ้นทดลองทำงานต่อไป ม. 56 วรรคสอง 11) สั่งครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตาม มติ อ. ศ ม. 64 12) สั่งให้ครูรักษาการในตำแหน่ง (ตำแหน่งว่าง) ม. 68 13) สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครู ม. 73 14) ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น ม. 75 15) แจ้งภาระงาน เกณฑ์ประเมินผลงาน มาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพ ระเบียบแบบแผนฯ ม. 78 16) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ม. 79 17) ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน ม. 81 18) รักษาวินัยอย่างเคร่งครัด ม. 82 19) เสริมสร้างพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ม. 95 98 20) อนุญาต ยับยั้งอนุญาตลาออก ม. 108 21) สั่งแต่งตั้งกก. สอบสวนกรณีกล่าวหาไม่เลื่อมใสปกครองฯ ม.
เป็นผู้นำการสั่งการ มีบทบาทหรืออิทธิพลต่อบุคลากรในหน่วยงาน
เพราะต้องได้รับหน้าที่สำคัญในการบริหารงานให้ประสบผลสำเร็จ จึงต้องเป็นผู้นำในการสั่งการให้กับทุกฝ่ายทุกหน่วยงานสามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารต้องมอบงานให้กับบุคลากรได้อย่างเหมาะสมด้วย
3. เป็นผู้จัดหาสิ่งต่าง ๆ ในการดำเนินงาน มีบทบาทมากกว่าผู้อื่น
การเป็นผู้บริการก็คือการเป็นผู้นำ การจะทำอะไรก็ตามแต่จะต้องดำเนินงาน จัดหาสิ่งต่าง ๆ เช่น จะต้องหาทรัพยากรจากแหล่งต่างๆ เพื่อมาดำเนินงานในองค์กร เพื่อให้งานเดินต่อไปได้สำเร็จ
4. เป็นผู้สร้างความสัมพันธ์อันดีในองค์กร เป็นที่ยอมรับจากบุคลากรให้เป็นผู้นำ
เนื่องจากในองค์กรนั้นต้องมีการสนทนากันระหว่างบุคคลด้วย ผู้บริหารต้องเชื่อมความสัมพันธ์ของหน่วยงานและบุคลากรให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อการทำงานขององค์กรจะได้มีประสิทธิภาพอย่างมากที่สุด
11 สิ่งที่ผู้บริหารควรมี
1. มีภาวะผู้นำ จูงใจผู้คนให้เต็มใจร่วมมือ บริหารผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีเมตตาธรรม ไม่มีอคติหรือรักต่อบุคคลใด ๆ ไม่ใช้ความเป็นส่วนตัวในการตัดสิน รู้จักเสียสละผลประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม
3. ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและความถูกต้อง มีความชัดเจน มีความเป็นธรรม และตัดสินใจแก้ไขปัญหาจากพื้นฐาน เพื่อความถูกต้อง
4.
- กระบะ dodge ram service
- The brand new testament เต็มเรื่อง
- บริษัท ขอนแก่นแห-อวน จำกัด | ไทยแลนด์ เยลโล่เพจเจส
- หน้าที่ผู้อำนวยการสถานศึกษา - GotoKnow
- บทบาท หน้าที่ ของ ผู้ บริหาร สถาน ศึกษา มหาวิทยาลัย
- บทบาท หน้าที่ ของ ผู้ บริหาร สถาน ศึกษา cryptocurrency
- Sword art online 1 พากย์ไทย